Ang Inahing Manok At Lawin Ay Isang

Ingatan mong mabuti ang singsing ko Inahing Manok. Pati na kung bakit dinadagit ng lawin ang mga sisiw ng inahing manok.

Mga Kwentong Pambata Ang Inahing Manok Sa Silong Ng Isang Puno Ay Mayroong Isang Inahing Manok Na Nagli Limlim Sa 5 Itlog Masayang Masaya Ang Inahing Manok Dahil Malapit Na Ang Pag Sapit Ng

Kailangan tawagin ko ang aking mga kapit-bahay upang tulungan ako sa aking pag-ani bukas.

Ang inahing manok at lawin ay isang. Ang inahing manok at ang kaniyang mga sisiw isang inahing manok na may anak na tatlong sisiw ang naninirahan sa gitna ng taniman ng mais isang araw lumabas ng bahay ang magsasakang may-ari ng taniman at sinabing panahon na upang anihin ko ang aking mga maisan kailangan tawagin ko ang aking mga kapitbahay upang tulungan ako sa aking pag-ani bukas narinig ito ng mga sisiw at agad iminungkahi sa kanilang ina kailangan na tayo rito at humanap ng ibang. Ikinalulungkot ko mga kaibigan. Salamat Lawin wika ni Inahing Manok.

Isang araw lumabas ng bahay ang magsasakang may-ari ng taniman at sinabing panahon na upang anihin ko ang aking maisan. Uy pahiram naman ng singsing mo. Ilang araw na lang ang kanyang hihintayin ay makikita na niya ang kanyang mga sisiw.

Gallina naman ang sa babaeng manok at sisiw Ingles. Ang aral na aking napulot ay walang sinuman sa atin na walang kasalanan. Ang manok o pitik Ingles.

19102020 Tinanggal ni Lawin ang suot niyang singsing at ibinigay niya ito kay Inahing Manok. Minsan may isang Inahing Manok na nakakita ng mga butil ng palay. Maging ang iba pang inahing manok ay naghahanap na rin ng nawawalang singsing upang hindi dagitin ni Lawin ang kanilang mga sisiw.

Ang aral na aking napulot sa kwentong ito ay kung bakit ko kailangan pangalagaan ang aking gamit lalo na kung hiniram ko lamang ito. Nalungkot ang Inahin nang hindi siya paunlakan ng mga kaibigan. 16122017 Tinanggal ni Lawin ang suot niyang singsing at ibinigay niya ito kay Inahing Manok.

Hawk minsang natatawag ding falcon ay isang uri ng ibong mandaragit at maninila ng ibang mga hayop para kainin. Namatay na si Inahing Manok at namatay na rin si Lawin ngunit magkagalit pa rin ang humaliling mga inahing manok at Lawin. Bawat isa sa atin ay nakagagawa ng kamalian kabilang na ikaw at ako.

Ano ang ibinilin ni Lawin kay Inahing manok tungkol sa hiniram niya. Ang susi sa masayang pamilya. Masayang-masaya ang inahing manok dahil malapit na ang pag-sapit ng pag-pisa ng kanyang mga itlog.

Sa Ingles hen. Magmula na noon hanggang sa kasalukuyan ay di pa nakikita ang. Chick para sa mga inakay o anak na ibon nito.

Hindi niya nakita ang nawawalang singsing. Napakahalaga niyan sapagkat bigay pa iyan sa akin ng aking ina. Sige iiwan ko muna ito sa iyo.

Layunin ng kuwentong bayan na ito na maturuan ang isang bata sa kung bakit dapat niyang pahalagahan ang kaniyang mga gamit. Ang haba ng buntot kapaki-pakinabang para sa paglipad sa mga puno ay isa pang katangian ng mga lawin. Gallo ang tawag sa lalaking manok inahin Ingles.

Base sa iyong nabasang nobela anu ang aral na iyong napulot. 7102014 Ang Inahing Manok Sa silong ng isang puno ay mayroong isang inahing manok na nagli-limlim sa 5 itlog. Tayong lahat ay nasaktan.

Ilang araw lang ay sumibol na ang mga binhi. Sabi niya sa uwak. Ang Inahing Manok at Lawin.

Ang inahing manok at lawin. Pinakiusapan niya ang Pusa ang Bibe ang Baboy at ang Kambing na magsipagtanim. Ang kuwentong ito ay tungkol sa kung bakit mahilig mangalahig ang manok sa lupa.

Maluwag sa daliri ni Inahing Manok ang hiniram sa singsing ngunit isinuot pa rin niya ito. 7112017 Ang mapuputing bigas na inani mula sa mga butil na palay ay isinaing ng masipag na Inahin. Maluwag sa daliri ni Inahing Manok ang hiniram sa.

Isang inahing manok na may anak na tatlong sisiw ang naninirahan sa gitna ng taniman ng mais. Pinangatawanan ng Inahing Manok ang pagtatanim. Takot na takot si Inahing hanap dito hanap doon kahig dito at kahig doon ang ginawa ni Inahing Manok.

Nang ihain na niya ang mapuputing kanin ay isa-isang nagdatingan ang mga kaibigan na nakikiusap na makasalo sa pagkain. Hindi tuwirang tinukoy ang alagang manok Gallus domesticus sa Hebreong Kasulatan ngunit sa Kristiyanong Griegong Kasulatan binanggit ni Jesu-Kristo ang inahing manok na nagtitipon ng mga sisiw nito sa ilalim ng nagsasanggalang na mga pakpak nito sa kaniyang simili hinggil sa pagnanais niyang tipunin ang manhid na mga taga. Ano ang bagay na hiniram ni Inahing manok kay Lawin.

Tayong lahat ay. 10062018 Tinanggal ni Lawin ang suot niyang singsing at ibinigay niya ito kay Inahing Manok. Ingatan mong mabuti ang singsing ko Inahing Manok.

Ngunit hindi nila makita ito hanggang tuluyan nang magkagalit si Lawin at si Inahing Manok. Mga sanggunian Ang lathalaing ito na tungkol sa Ibon ay isang usbong. Nang nalaman ni Lawin ang pangyayari galit na galit ito at sinabi na kapag hindi makita ni Inahing Manok ang singsing ay kukunin at dadagitin niya ang mga sisiw ni Inahing Manok.

Napakahalaga niyan sapagkat bigay pa iyan sa akin ng aking ina. Maluwag sa daliri ni Inahing Manok ang hiniram sa singsing ngunit isinuot pa rin niya ito. Isang araw sa paglalaro nila napansin ng manok na may magarang singsing ang ibon.

Noong araw magkaibigang matalik ang manok at ang uwak. Ano ang naging reaksiyon ng Lawin nang malaman na nawala ni Inahing manok ang kaniyang hiniram. Inahing manok sa Gr orʹnis.

Madalas dumalaw ang uwak kay inahin at makipaglaro sa mga sisiw nito. Bakit ito hiniram ni Inahing manok. Napakahalaga niyan sapagkat bigay pa iyan sa akin ng aking ina.

Kaya ang hiniram niyang singsing kay Lawin. Manok na baka tuluyang mawala ang hiram na singsing. Araw-araw ay naghahanap si Inahing Manok ng nawawalang singsing.

Magbigay ng isang halimbawa ng nobela. Pollo ay isang uri ng domestikadong ibon na kadalasang kabilang sa mga pagkaing niluluto at inuulam ng tao. Para sa kanilang pag-atake Sa mga manok songbird at karera o karera ng mga kalapati maraming beses na sinubukan ng mga tao na labanan ang mga lawin.

Tulad ng para sa pagkain ang mga lawin ay kumakain ng iba pang mga ibon at din sa mas maliit na mga hayop na pinamamahalaan nila upang manghuli habang lumilipad. Ang kaning aking itinanim binayo at isinaing ay sapat lang para sa pamilya namin. Ano ang naging kabayaran o kapalit ng pagkakawala ni Inahing manok sa gamit ni Lawin.

Ingatan mong mabuti ang singsing ko Inahing Manok. Salamat Lawin wika ni Inahing Manok.

Pin On Yanna

Matalinong Maliit Na Sisiw Mga Kwentong Pambata Filipino Moral Story Tagalog Animated Movie Youtube

Ang Inahing Manok At Lawin Youtube

Pin On Pabula

Bakit Mas Maliwanag Ang Araw Kaysa Buwan Noong Unang Panahon May Dalawang Magkapatid Na Babae Maganda Ang Kids Story Books Stories For Kids Leadership Books

Zaiipire Lance Ang Malikot Na Sisiw

Zaiipire Lance Ang Malikot Na Sisiw

Kung Bakit Dinadagit Ng Lawin Ang Mga Sisiw Kwentong Pabula Pinoy Collection

Zaiipire Lance Ang Malikot Na Sisiw


LihatTutupKomentar