Ang Inahing Manok At Ang Kanyang Sisiw Tauhan

Napakahalaga niyan sapagkat bigay pa iyan sa akin ng aking ina. Ang Inahing Manok at ang kanyang mga Sisiw.

Pin On Projects To Try

Nalungkot ang Inahin nang hindi siya paunlakan ng mga kaibigan.

Ang inahing manok at ang kanyang sisiw tauhan. Domingo Isang inahing manok na may anak na tatlong sisiw ang naninirahan sa gitna ng taniman ng mais. A hen loves her chicks and would sacrifice her life to protect them. Alam ba ninyo kung bakit ang manok ay lagi nang nagkukutkot sa lupa.

Ang kaning aking itinanim binayo at isinaing ay sapat lang para sa pamilya namin. 19102020 Tinanggal ni Lawin ang suot niyang singsing at ibinigay niya ito kay Inahing Manok. Madalas dumalaw ang uwak kay inahin at makipaglaro sa mga sisiw nito.

Kailangan tawagin ko ang aking mga kapit-bahay upang tulungan ako. Isang inahing manok na may anak na tatlong sisiw ang naninirahan sa gitna ng taniman ng mais. Salamat Lawin wika ni Inahing Manok.

Isang araw ang inahing manok at kanyang mga sisiw ay pumunta sa palayan upang maghanap ng pagkain. Napakahalaga niyan sapagkat bigay pa iyan sa akin ng aking ina. Ang Inahing Manok at ang Kanyang Mga Sisiw.

Ikinalulungkot ko mga kaibigan. Pinangatawanan ng Inahing Manok ang pagtatanim. Nang makarating na sila sa palayan ay agad na kinain ang mga butil ng palay na kanilang nakita.

Maluwag sa daliri ni Inahing Manok ang hiniram sa singsing ngunit isinuot pa rin niya ito. Isang araw lumabas ng bahay ang magsasakang may-ari ng taniman at sinabing Panahon na upang anihin ko ang aking maisan. 7102014 Ilang araw na lang ang kanyang hihintayin ay makikita na niya ang kanyang mga sisiw.

Ingatan mong mabuti ang singsing ko Inahing Manok. Ilang ulit Niyang sinabi na titipunin Niya tayo tulad ng pagtitipon ng inahing manok sa kanyang mga sisiw. Isang araw lumabas ng bahay ang magsasakang may-ari ng taniman at sinabing Panahon na.

Babaeng manok na nangingitlog Bibili ako ng inahin sa bayan. Sa saglit na araw na lamang ay makikita mo na ang iyong mga sisiw manok. Maging ang mga katabi niyang hayop na naninirahan din sa malaking punong iyon ay tuwang tuwa para sa kanya.

Tuwing umaga nangingitlog ito kaya hindi namin kinakatay ang inahing manok na iyon. Isang inahing manok na may anak na tatlong sisiw ang naninirahan sa gitna ng taniman ng mais. Minsan may isang Inahing Manok na nakakita ng mga butil ng palay.

Nang bumaba sa lupa ang kanilang diyos na si Hwanin diyos ng kalangitan ay humiling ang. Salamat Lawin wika ni Inahing Manok. 25022010 ang inahing manok at ang kanyang mga sisiw ni g.

Kwentong PabulaKwento at Istoryang PambataSiam Video CollectionPlease Share Like and SubscribeMaligayang Pakikinig. 1102017 Halaw sa pabulang Inahing Manok at ang Kanyang Sisiw 5. Ayon sa kanilang paniniwala noong panahon daw ay may isang tigre at oso na nagnanais na maging tao.

Alam din ba ninyo kung bakit kapag may lumilipad na uwak sa itaas ay takut na takot ang inahing tatawagin sa ilalim ng pakpak niya ang mga sisiw. Habang sila ay kumakain bigla namang nag sungit ang panahon kaya naman na isipan ni inahing manok na umuwi na lamang sila. Isang araw sa paglalaro nila napansin ng manok na may magarang singsing ang ibon.

Isang araw lumabas ng bahay ang magsasakang may-ari ng taniman at sinabing panahon na upang anihin ko ang aking maisan. Human translations with examples. 7112017 Nang ihain na niya ang mapuputing kanin ay isa-isang nagdatingan ang mga kaibigan na nakikiusap na makasalo sa pagkain.

Pinakiusapan niya ang Pusa ang Bibe ang Baboy at ang Kambing na magsipagtanim. Ilang araw lang ay sumibol na ang mga binhi. Uy pahiram naman ng singsing mo.

Kailangan tawagin ko ang aking mga kapit-bahay upang tulungan ako sa aking pag-ani. Noong araw magkaibigang matalik ang manok at ang uwak. Kokoška pambabae kokoš pambabae Danes.

Ito na rin ang kanyang. Mahal ng inahing manok ang kanyang mga inakay at handang isakripisyo ang buhay para maprotektahan ang mga ito. Masayang pa-alala ng katabi niyang bibi na nag aalaga ng sampung kiti.

16122017 Tinanggal ni Lawin ang suot niyang singsing at ibinigay niya ito kay Inahing Manok. Senen and his ex idol ko kase sya. Maluwag sa daliri ni Inahing Manok ang hiniram sa singsing ngunit isinuot pa rin niya ito.

Kapag may panganib tinitipon ng inahing manok ang kanyang mga sisiw sa ilalim ng kanyang mga pakpak. Henne pambabae kung tinatago para sa paglalapag ng mga itlog Legehenne pambabae Bosniyano. Contextual translation of amg inahing manok at ang kanyang sisiw.

Ilang ulit sinabi ng Tagapagligtas na titipunin Niya tayo tulad ng pagtitipon ng inahing manok sa kanyang mga sisiw. Ingatan mong mabuti ang singsing ko Inahing Manok. Kokoška pambabae kokoš pambabae Croasyano.

Pin On Pabula

Pin On Pabula

Pin On Japanese Poster

Pin On Mga Pabula

Pin On Mga Pabula

Pin On Pabula

Pin On Sniper Girl

Pin On Sam

Pin On Razzel


LihatTutupKomentar